การก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลในช่วงต้นยุคศตวรรษที่ 21 นำพาการเปลี่ยนแปลงพร้อมรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่เข้าสู่สังคมทุกหมู่เหล่า แถมยังส่งผลให้อุตสาหกรรมเกือบทุกด้านปรับตัวจากออฟไลน์เป็นออนไลน์กันอย่างไร้ทางเลือก ซึ่งนับรวมถึงด้านอุตสาหกรรมและวงการความงามเช่นกัน ในช่วงหลายปีมานี้ความสามารถในการเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกของอินเทอร์เน็ต แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการความงาม บทความนี้ผู้เขียนจะพาทุกคนมาวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีต ไปจนถึงแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
‘ดิจิทัล’ กับจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง
ย้อนกลับไปในช่วง 2000s หรือช่วงปลายยุคศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา รูปแบบพฤติกรรมของทั้งผู้บริโภคที่ชื่นชอบความงามและเหล่าแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ยังคงอยู่ในรูปแบบออฟไลน์ เน้นการสัมผัสประสบการณ์จริงด้วยตัวเอง ทั้งการโปรโมตแคมเปญหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ของแบรนด์ รวมถึงรูปแบบการเลือกซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน